โรงงานโซล่าเซลล์ ทางเลือกใหม่ของคนรักษ์โลก

CategoriesIndustrialTagged , ,

                ในโลกยุคปัจจุบันที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และภาวะโลกร้อน (Global Warming) ได้กลายเป็นปัญหาที่รุนแรงขึ้นทุกวันทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนำพลังงานสะอาดอย่าง “พลังงานแสงอาทิตย์” มาใช้แทนพลังงานไฟฟ้า ผ่านกระบวนการของโซล่าเซลล์ แต่การจะใช้เครื่องมือนี้ให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดได้นั้นจำเป็นต้องใช้ โรงงานโซล่าเซลล์ ที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยติดตั้งเครื่องมือที่ได้มาตรฐานให้ซะก่อน

รู้จักการทำงานของโซล่าเซลล์

                การทำงานอันแสนชาญฉลาดของโซล่าเซลล์ สามารถอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ได้ว่า มันจะเปิดรับแสงแดดเข้ามาแล้วนำเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า แล้วส่งต่อไฟฟ้านั้นเข้าสู่พื้นที่ที่ต้องการ เพราะแสงแดดไม่สามารถนำมาใช้ได้เลยทันที จำเป็นต้องผ่านกระบวนการเปลี่ยนรูปร่างและปรับแรงดันให้เหมาะสมก่อน ส่วนกรณีที่ผลิตไฟฟ้าได้มากเกินจำเป็น โซลาเซลล์ก็จะเก็บสำรองไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่

ประเภทของโซล่าเซลล์

                ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ตอนนี้มีโซล่าเซลล์อยู่ 3 ประเภท ได้แก่

1. โซล่าเซลล์ประเภทโมโนคริสตัลไลน์ (Monocrystalline Silicon Solar Cells)

เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่ผลิตจากซิลิคอนที่มีความบริสุทธิ์สูง จึงมีสีเข้ม มีความทนทานสูง อายุการใช้งานยาวนาน และมีประสิทธิภาพการทำงานดีที่สุดเมื่อเทียบกับประเภทอื่นด้วย

2. โซล่าเซลล์ประเภทโพลีคริสตัลไลน์ (Polycrystalline Silicon Solar Cells)

แผงโซล่าเซลล์สีฟ้าที่พบเห็นได้บ่อย ๆ ในหลายพื้นที่ เพราะเป็นประเภทแรกที่โรงงานโซล่าเซลล์หลายแห่งทำการผลิต ข้อดีคือราคาถูกกว่าแบบโมโนคริสตัลไลน์เล็กน้อย แต่ข้อด้อยคือประสิทธิภาพจะด้อยกว่า เพราะใช้ซิลิคอนในการผลิตน้อยกว่า

3. โซล่าเซลล์ประเภทฟิล์มบาง (Thin Film Solar Cell, TFSC)

สำหรับคนงบน้อย แผงโซล่าเซลล์ประเภทนี้ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะราคาถูกที่สุด ทนต่ออุณหภูมิสูงได้พอสมควร แต่จำเป็นต้องเสียค่าติดตั้งอุปกรณ์อื่น ๆ เพิ่มเติมหลายขั้นตอน และยังใช้พื้นที่เยอะด้วย จึงไม่ค่อยเหมาะกับการติดตั้งบนหลังคาบ้าน หรือในบริเวณที่มีพื้นที่จำกัด

สถานที่ไหนใช้บริการโรงงานโซล่าเซลล์ได้บ้าง

            ไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคาร โรงงาน โรงเรียน โรงแรม พื้นที่ทำไร่ทำสวน หรือทุกสถานที่ที่แดดส่องถึง และมีความต้องการใช้ไฟฟ้า แต่ต้องการประหยัดค่าไฟไปพร้อม ๆ กับช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชนและโลก สามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ได้ทั้งสิ้น

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเรียกใช้โรงงานโซล่าเซลล์

                ก่อนที่จะติดต่อทางโรงงานให้มาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เจ้าของพื้นที่ควรรู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับพื้นที่ (ที่ต้องการติดตั้ง) ของตัวเองก่อนว่ามีขนาดเท่าไหร่ ข้อมูลการใช้ไฟฟ้าตามปกติเป็นอย่างไร มีข้อมูลอื่น ๆ ที่รู้เกี่ยวกับไฟฟ้าในบริเวณที่อยู่อาศัยอีกหรือไม่ และโซล่าเซลล์แบบไหนที่ต้องการ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อกับโรงงานโซล่าเซลล์

เลือกโรงงานโซล่าเซลล์อย่างไรดี

            แม้ว่าโซล่าเซลล์จะช่วยลดค่าไฟในระยะยาวได้ แต่ในการติดตั้งครั้งแรกก็จำเป็นต้องใช้งบประมาณในระดับหนึ่ง ดังนั้นถ้าอยากให้จ่ายครั้งเดียวจบ ไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง ควรเลือกโรงงานโซล่าเซลล์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบทางวิศวกรรม และงานติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง และพร้อมจะให้ข้อมูลกับลูกค้าเพื่อประกอบการตัดสินใจอย่างตรงไปตรงมา เช่น ราคาติดตั้ง ระยะเวลาคืนทุน การบำรุงรักษา เป็นต้น

                ท่ามกลางกระแสรักษ์โลกแบบนี้ สำหรับบ้านไหนหรือหน่วยงานใดที่ยังใช้ไฟฟ้าแบบเดิมอยู่ ถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย เพราะคนเราไม่มีทางรู้เลยว่าวันที่พลังงานไฟฟ้าจะหมดไปจากโลกนั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ และวันไหนที่เราจะไม่มีไฟฟ้าให้ใช้กันอีกต่อไป

About the author