ทำความรู้จัก กับ ประเภทของปั๊มสูญญากาศ ว่ามีแบบใดบ้าง?

CategoriesIndustrialTagged

ว่ากันด้วยเรื่องของ ปั๊มสุญญากาศ หลายๆ ทราบกันหรือไม่ว่าเจ้าเครื่องปั๊มลักษณะนี้นั้นเป็นอย่างไร? แต่คงจะเคยได้ผ่านสายตากันมาบ้างสำหรับผู้ที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เป็นเพราะเจ้านี่นั้นมีประโยชน์มากมายกว่าที่คนทั่วๆ ไปทราบนั้นเองครับ ซึ่งหลักๆ แล้วเจ้าปั๊มสูญญากาศนี้จะทำไปใช้ในกระบวนการผลิตและการทำงานทดลองเสียส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับลักษณะงานเฉพาะเจาะจงนั้นๆ  วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปรู้จักกับเจ้าตัว ปั๊มสูญญากาศว่าเป็นอย่างไร? ใช้ทำอะไร มีกี่แบบกี่ประเภทและประโยชน์ของมันคืออะไร? ซึ่งเราจะหาคำตอบกันครับ

ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum pump) คืออะไร?

ปั๊มสุญญากาศ หรือ vacuum pump ทำหน้าที่ในการดูดอากาศบริเวณที่กำหนดออกจนเกือบหมด เพื่อให้เกิดสุญญากาศ นิยมนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่  และ งานในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (ห้องแลป) ซึ่งการนำปั๊มสุญญากาศไปใช้งาน ขึ้นอยู่กับลักษณะของผู้ใช้งาน ว่าจะนำไปใช้กับงานประเภทไหน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

ปั๊มสูญญากาศ(Vacuum pump) มีกี่ประเภท

ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum pump) สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ได้แก่

1.ปั๊มสุญญากาศแบบโรตารี (Rotary vane vacuum pump)

เป็นปั๊มสุญญากาศที่ทำงานด้วยใบพัด โดยมีใบพัดติดตั้งอยู่ภายในตัวเครื่องและเคลื่อนตัวไปในแนวรัศมีภายใต้แรงสปริง ด้วยหลักการทำงานแบบหมุนโรเตอร์ เมื่อโรเตอร์หมุนอากาศจะไหลเข้าสู่ห้องดูดอากาศ โดยตัวโรเตอร์จะถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ เพื่อทำให้เกิดสุญญากาศ มักนิยมใช้โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีการใช้งานหนักๆ 

  1. ปั๊มสุญญากาศแบบลูกสูบ (Piston vacuum pump)

เป็นปั๊มสุญญากาศที่ทำงานด้วยหลักการใช้ลูกสูบ เหมาะกับงานประเภทอุตสาหกรรมหนักๆ  หรืองานที่ต้องใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ 

  1. ปั๊มสุญญากาศแบบวอเตอร์ริง (Water ring vacuum pump)

เป็นปั๊มสุญญากาศที่ใช้น้ำน้ำหล่อเลี้ยง แทนการใช้น้ำมัน ที่มีเสียงดังขณะใช้งานไม่เกิน 50 เดซิเบล นิยมนำไปใช้กับงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับไอน้ำ, ความร้อนและสารเคมี 

4.ปั๊มสุญญากาศแบบแบบไดอะแฟรม (Diaphragm vacuum pumps)

เป็นปั๊มสุญญากาศที่ใช้หลักการเคลื่อนที่แบบเพลาข้อเหวี่ยง โดยปั๊มสุญญากาศประเภทนี้ไม่ต้องใช้น้ำมันในการหล่อลื่น แต่มีวาล์วสำหรับการปรับค่า vacuum ได้ นิยมใช้งานในห้องทดลองวิทยาศาสตร์ (ห้องแลป) เหมาะกับงานกรองสาร หรือ filtration และดูดของเหลวที่ไม่หนืดมาก

ข้อดีของการใช้ปั๊มสูญญากาศ

  • เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับดูดอากาศและความชื้นเพื่อให้อยู่ในระดับแรงดันสุญญากาศที่เหมาะสม ซึ่ง
    ปั๊มสุญญากาศจะมีขนาดกะทัดรัด ติดตั้งใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนมีทั้งระบบใช้น้ำ น้ำมันหล่อลื่น และน้ำหล่อเลี้ยง (Oil Free)
    มีคุณสมบัติทนทานต่อฝุ่น สารเคมี ของเหลว การสั่นสะเทือนน้อยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
    มีเสียงรบกวนต่ำ 

การบำรุงรักษาเบื้องต้นสำหรับปั๊มสุญญากาศ 

สามารถแบ่งการบำรุงรักษาปั้มเป็นส่วนๆ ได้แก่

น้ำมัน (Vacuum oil)

  • ตรวจสอบระดับน้ำมัน เราสามารถสังเกตระดับน้ำมันได้ที่บริเวณ sight glass ซึ่งจะระบุปริมาณที่เหมาะสมไว้ หรือใส่น้ำมันประมาณ 70 % ของปั๊ม   การใส่น้ำมันมากหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลเสียต่อการทำงานของปั๊ม สังเกตสีและความขุ่นที่เปลี่ยนแปลง โดยน้ำมันใหม่ ปกติจะมีลักษณะใส่ สีเหลืองอ่อน หากสีและความขุ่นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันของปั๊มสุญญากาศ
  • ผู้ผลิตส่วนใหญ่แนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ 3,000 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ หรืออาจเปลี่ยนบ่อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และความสกปรกของน้ำมัน

กรองไอเสีย (Exhaust filter) 

  • กรองไอเสียที่มีลักษณะเป็นคราบและเสียสภาพควรทำการเปลี่ยนใหม่ หรืออาจเปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนด  

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลที่เกี่ยวกับ ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum pump)” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านในวันนี้ เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ทั้งนี้ทุกๆ ท่านคงรู้จักกับเจ้าปั๊มนี้มากขึ้นกันแล้วหล่ะครับ

 

About the author