เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้าน

CategoriesConstructionTagged ,

นอกจากจะต้องมียาสามัญประจำบ้านแล้ว เครื่องมือช่างก็เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดไว้ทุกบ้าน เพราะเวลาเกิดปัญหาเล็กน้อยที่สามารถแก้ไขได้ก็จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงินในการตามช่าง เพราะโดยปกติแล้วคุณผู้ชายมักจะมีความรู้เรื่องของการซ่อมบำรุงอยู่บ้าง วันนี้จะมาบอกถึงเครื่องมือช่างที่ควรมีติดไว้ที่บ้านกันเลย

ค้อน 

อุปกรณ์พื้นฐานที่ต้องมีเลยก็คือ ค้อน โดยประโยชน์ของอุปกรณ์นี้ก็เพื่อใช้ในการตอกตะปูเพื่อติดตั้งสิ่งของให้ติดกับพื้นผิวต่าง ๆ หรือจะใช้งานในการถอดตะปูออกก็ได้ ทั้งนี้คอนที่ผมแนะนำคือ ‘ค้อนหงอน’ เพราะมันสามารถมีคุณสมบัติที่ครบครันครับ อีกทั้งขนาดของค้อนที่พอเหมาะในการใช้ภายในบ้านจะอยู่ที่ประมาณ 16 – 20 ออนซ์ ก็เพียงพอแล้ว

ไขควง

ชุดไขควงที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชุดเครื่องมือช่างพื้นฐาน ใช้ไม่เพียงแต่สำหรับการใส่ และถอดสกรูเท่านั้น ไขควงที่ดีสามารถทำงานเป็นแท่งงัดแบบอ่อน มองหาชุดที่มีความยาว และขนาดด้ามจับที่หลากหลาย มีทั้งไขควงปากแฉก และไขควงปากแบน

ตลับเมตร 

เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ควรมี ไม่มีไม่ได้ ใช้วัดระยะ วัดขนาดของสิ่งของ เช่น วัดระยะการเดินสายไฟ ระยะเดินท่อน้ำ ตลับเมตรที่นิยมใช้จะอยู่ที่ความยาว 2-5 เมตร หน้ากว้าง 1 นิ้ว สายวัดจะได้ไม่บิดเกลียว เวลาดึงออกมาใช้งานต้องไม่หดกลับคืนตลับ เวลาเก็บสายวัดต้องดึงกลับได้ง่าย และควรมีขอเกี่ยวที่ปลายสายวัดด้วย

  1. สว่านไฟฟ้า เป็นเครื่องมือช่างที่ช่วยงานเจาะ ไม่ว่าจะเจาะผนัง เจาะไม้ พลาสติก และโลหะให้เป็นรู ใช้งานง่าย ไม่ต้องออกแรงมาก สำหรับการเลือกซื้อ ก็อาจเลือกซื้อรุ่นที่มีโหมดการเจาะทั่วไป สำหรับงานเจาะผนัง เจาะเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ต้องใช้แรงกระแทกมาก กำลังไฟที่ใช้ควรเลือกแบบ 300 วัตต์
  2. ตะปู และ สกรู

เมื่อมีค้อนเราก็ต้องมีตะปูและสกรู โดยหน้าที่ของมันคือทำให้สิ่งของต่าง ๆ ยึดติดอยู่กับผนัง อย่างเช่น รูปภาพ รวมไปถึงมันช่วยในการซ่อมให้สิ่งของยึดติดกันได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เก้าอี้ หรือ โต๊ะ โดยตะปูและสกรูจะมีอยู่หลายขนาดขึ้นอยู่กับการใช้งานของเราว่าสิ่งของที่จะตอกนั้นมีขนาดใหญ่มากน้อยแค่ไหน

ประแจรวม 

ประแจแบบรวมประกอบด้วยประแจปลายกล่อง (แบบปิด) ที่ปลายด้านหนึ่งและประแจปลายเปิดอีกด้านหนึ่ง มองหาชุดประแจรวมทั้งแบบเมตริก (มม.) และอังกฤษ (นิ้ว) คุณควรพิจารณาชุดที่มีขนาดตั้งแต่ 8 มม. ถึง 19 มม. รวมทั้ง 1/4” ถึง 13/16” เมื่อความต้องการของคุณเพิ่มขึ้น คุณสามารถเพิ่มประแจพิเศษได้ตามต้องการ

นี่ก็เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ควรมีติดไว้ที่บ้าน ซึ่งก็หาซื้อได้ง่ายๆ เพียงเข้าไปที่ LAZADA แล้วกดใส่ตะกร้าชำระเงินหรือเลือกแบบชำระปลายทางแล้วก็รอรับสินค้าที่บ้านได้เลย

About the author