แผ่นยิปซั่ม คืออะไร และใช้งานอย่างไร

CategoriesConstructionTagged

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับยิปซั่มบอร์ด หรือแผ่นยิปซั่มกันมาพอสมควร โดยเฉพาะกับการสร้างบ้านหรือตกแต่งบ้าน จะเห็นว่าหลายๆ บ้านเลือกใช้แผ่นยิปซั่มเข้ามาใช้ในบ้านด้วย แต่ยังไม่รู้ว่าคุณสมบัติของแผ่นยิปซั่มเป็นอย่างไร ทำไมถึงได้รับความนิยม เดี๋ยวเราจะมารู้จักกับ แผ่นยิปซั่ม TOA กัน เผื่อท่านใดที่อยากจะเอาไปใช้งานจะได้เลือกใช้ได้ถูก

แผ่นยิปซั่มคือ

แผ่นยิปซั่ม จะมีลักษณะเหมือนกับบอร์ดทั่วไป นิยมใช้ในการสร้างบ้าน โดยวัสดุที่ใช้ทำแผ่นชนิดนี้ก็มาจากแร่ยิปซั่มนั่นเอง สำหรับคุณสมบัติพิเศษของเจ้าแร่ชนิดนี้ก็คือ เมื่อนำมาทำพอร์ดจะไม่มีการติดไฟ ในกรณีที่บ้านเกิดไฟไหม้หรือไฟฟ้าลัดวงจร จะช่วยป้องกันการลุกลามของไฟได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้เองแผ่นยิปซั่มจึงกลายเป็นที่นิยมในการสร้างบ้าน

คุณสมบัติของแผ่นยิปซั่ม

แผ่นยิปซั่มนิยมใช้กับการทำเพดานเป็นหลัก เพราะมีลักษณะที่สวยงาม เรียบ และใช้งานได้ง่าย อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบากว่าแผ่นกระดานทั่วไปโดยคุณสมบัติหลักๆ ของแผ่นชนิดนี้ได้แก่

1.ป้องกันการติดไฟ

ข้อนี้จะเห็นได้ชัดและเป็นเหตุผลที่คนส่วนใหญ่เอามาใช้ในการสร้างบ้าน เพราะป้องกันไฟอย่างดี ทำให้ความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้น้อยลง โดยระยะเวลาที่แผ่นยิปซั่มสามารถทนความร้อนได้ก็คือ 4-5 ชั่วโมง ระยะเวลาช่วงนี้เราสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดได้

2.น้ำหนักเบา

แผ่นยิปซั่มถูกออกแบบมาอย่างดี คุณสมบัติที่เห็นได้ชัดเจนอักอย่างหนึ่งก็คือมีน้ำหนักที่เบามาก เมื่อเปรียบเทียบการแผ่นยิปซั่มกับการใช้ปูนซีเมนต์ จะเห็นว่าน้ำหนักของแผ่นยิปซั่มเบากว่าปูนซีเมนต์ถึง 5 เท่า ด้วยเหตุนี้ แผ่นยิปซั่ม TOA จึงเหมาะกับการตกแต่งห้องเพิ่มเติม โดยเฉพาะห้องที่อยู่ชั้นบน ที่ไม่ต้องการให้บ้านรับน้ำหนักมากเกินไป

3.กันความร้อนได้ดี

บ้านที่ต้องเจอกับแดดแรงทั้งวัน มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสะสมในบ้าน แต่ถ้ามีการนำแผ่นยิปซั่มมาใช้ในการทำงฝ้าเพดาน จะช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคาได้เป็นอย่างดี เพราะคุณสมบัติของแผ่นยิปซั่มคือการป้องกันความร้อน อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบากว่าแผ่นฝ้าทั่วไป การติดตั้งก็ง่ายกว่า

4.ป้องกันความชื้น

แผ่นยิปซั่มมีคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างก็คือการป้องกันความชื้นได้ดี แม้ว่าจะติดตั้งในที่ที่มีความชื้นก็ตาม ต่างจากการใช้ไม้อัด ที่มักจะพองและเป็นเชื้อราหากเจอกับความชื้น แต่สำหรับแผ่นยิปซั่ม จะไม่มีปัญหาเหล่านี้แน่นอน

5.ช่วยประหยัดพลังงานในบ้าน

หากภายในบ้านของเรามีการใช้แผ่นยิปซั่มให้เหมาะสมกับลักษณะตัวบ้าน จะช่วยให้บริเวณภายในบ้านเย็นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศเลย เป็นการประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง หลายๆ บ้านที่เจอกับปัญหานี้ จึงเลือกที่จะเปลี่ยนมาใช้แผ่นยิปซั่มแทนการใช้บอร์ดทั่วไป

จะเห็นว่า แผ่นยิปซั่ม TOA มีประโยชน์กับงานสร้างบ้านไม่น้อยเหมือนกัน หากท่านใดที่พบเจอปัญหาที่ได้บอกไปข้างต้น หรือจะป้องกันปัญหาเอาไว้ล่วงหน้า แนะนำว่าให้เลือกใช้แผ่นยิปซั่มในบ้านจะดีทีสุด เพราะในระยะยาวแล้วถือว่าคุ้มค่ากับราคาพอสมควร

About the author